ภาวะเศรษฐกิจไทย

(2561), ประเทศไทย four.zero – เศรษฐกิจฐานมูลค่าใหม่, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย ข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบของคุณไม่อนุญาตให้คุณเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบที่เลือก การเข้าถึงเนื้อหานี้ในรูปแบบนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกปัจจุบันหรือซื้อล่วงหน้า โปรดเลือกตัวเลือกเว็บหรืออ่านแทน (ถ้ามี) หรือพิจารณาซื้อสิ่งพิมพ์ การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด

บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย OECD (2021) สรุปมาตรการเชิงนโยบายที่รัฐบาลไทยกำหนดเพื่อช่วยให้ SMEs รอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 มาตรการที่มุ่งเป้าหมายไปที่ SMEs โดยเฉพาะ ได้แก่ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย การลดหย่อนภาษีของค่าใช้จ่ายเงินเดือน การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างรวดเร็ว และการคืนเงินค่าประกันสังคม

เพื่อเอาชนะข้อบกพร่องของ BSF กองทุนที่แนะนำของฉันจะต้องตรงตามเงื่อนไขที่จำเป็นของ (1) ข้อกำหนดด้านเงินทุนเป็นศูนย์ (การทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด) (2) การยอมรับจากสาธารณชนโดยสมบูรณ์ (3) ไม่จำเป็นต้องมีการรับประกันจากรัฐบาล (4) ความสามารถในการดูดซับตนเอง หนี้เสีย และ (5) กลไกต่อต้านการทุจริต ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในลีกเดียวกับจีน สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ญี่ปุ่นในการใช้กลยุทธ์การผ่อนคลายเชิงปริมาณ หากประเทศไทยพยายามเพิ่มสภาพคล่องอย่างโง่เขลาด้วยการพิมพ์เงินมากขึ้น คงจะต้องหนีทุนอย่างไม่หยุดยั้งเพราะกลัวว่าราคาจะอ่อนค่าลงอย่างมาก Türkiye ได้ลองใช้เส้นทางนั้นแล้ว และสูญเสียมูลค่าของ Lira ไปครึ่งหนึ่ง หากใครอยากเสี่ยงที่จะเห็นเงินบาทอยู่ที่ 70 บาทต่อดอลลาร์ เราอาจลองใช้กลยุทธ์การพิมพ์เงินนั้น เห็นได้ชัดว่าทั้ง IMF และฉันมีโมเดลเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน ความแตกต่างอยู่ที่สมมติฐานการขยายสินเชื่อภาคเอกชน หากประเทศไทยสามารถมีสภาพคล่องใหม่ได้ (อย่างลึกลับ) ถึง 1.2 ล้านล้านบาท IMF ก็คงคิดถูก แต่ถ้าประเทศไทยล้มเหลวในการได้รับสภาพคล่องใหม่ในปี 2567 ฉันก็พูดถูก ง่ายๆแบบนั้น

สมภาวินกล่าวถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของราชอาณาจักรซึ่งยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤติแต่ละครั้ง ปัญหาอยู่ที่ประเทศไทยไม่สามารถบูรณาการนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ากับภาคการผลิตได้ อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ -0.83% ซึ่งติดลบติดต่อกัน 3 เดือนและสูงสุดในรอบ 34 เดือน เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันว่าประเทศไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดหรือไม่ สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเนื่องมาจากมาตรการด้านพลังงานของรัฐบาลที่ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์พลังงาน เช่น น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน E10 ลดลง รวมถึงราคาอาหารที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราอาจรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างยังคงมีราคาแพงแม้ว่าค่าการเปลี่ยนแปลง CPI จะเป็นลบก็ตาม เนื่องจากมูลค่าฐานของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับสถาบันกษัตริย์เพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูปรุ่นใหม่ นักการเมืองวัย 62 ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก คาดเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัว 3.3% เป็น three.8% รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ความต่อเนื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก การขยายรายจ่ายของรัฐบาล และการเร่งการลงทุนสาธารณะในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต

โมเดลการจัดอันดับธุรกิจจะวัดคุณภาพหรือความน่าดึงดูดของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจใน 82 ประเทศที่ครอบคลุมโดยรายงานการคาดการณ์ประเทศของ The Economist Intelligence Unit โดยจะตรวจสอบเกณฑ์หรือหมวดหมู่ 10 แบบแยกกัน ครอบคลุมสภาพแวดล้อมทางการเมือง สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค โอกาสทางการตลาด นโยบายต่อองค์กรอิสระและการแข่งขัน นโยบายต่อการลงทุนจากต่างประเทศ การควบคุมการค้าและการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ภาษี การเงิน ตลาดแรงงาน และโครงสร้างพื้นฐาน กรุงเทพฯ — เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.7% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซายังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง 90.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง 0.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ

ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากวิกฤติปี 2540 แม้ว่าการเติบโตจะยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดวิกฤติก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5% และตั้งแต่นั้นมาก็ชะลอตัวลงเหลืออัตราที่ใกล้ถึง 3% แม้จะมีการเติบโตที่ช้าลงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่รายได้ต่อหัวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากการรณรงค์การคุมกำเนิด ความเจริญรุ่งเรืองที่เพิ่มขึ้น และการคลอดบุตรเพื่อการศึกษาและอาชีพล่าช้า (รูปที่ 2.1 แผง A) ทำให้ประเทศไทยสามารถ เข้าร่วมกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงในต้นปี 2553 การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะหลังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นซ้ำๆ การนำเข้าพลังงานที่มีราคาแพงจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในปีนี้เช่นเดียวกับปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคไม่น่าจะแบกรับน้ำหนักได้ และการส่งออกบริการผ่านการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมดจากช่วงก่อนการระบาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องจับตาดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการส่งออกในปีนี้ ระดับการส่งออกสินค้าเพื่อการค้าฟื้นตัวหรืออ่อนตัวลงต่อไปจะเป็นตัวกำหนดว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปี 2566 เมื่อพิจารณาผลกระทบตามขนาดของบริษัท บริษัทที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือบริษัทขนาดเล็ก โดยรวมแล้ว จำนวนบริษัทขนาดเล็กที่มีสินทรัพย์หมุนเวียนไม่เพียงพอต่อการให้บริการสินเชื่อจะเพิ่มขึ้น 19.3% ในขณะเดียวกันจำนวนบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่อาจประสบปัญหาจะเพิ่มขึ้น 13.0% และ 7.2% ตามลำดับ นั่นก็หมายความว่าบริษัทขนาดเล็กมีความเสี่ยงต่อผลกระทบมากกว่าบริษัทอื่นๆ บริษัทขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และโรงแรม ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด จะเผชิญกับความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้สูงกว่าผู้เล่นรายใหญ่ในภาคส่วนอื่นๆ สำหรับบริษัทขนาดกลาง ร้านอาหาร บริการธนาคารอื่นๆ และผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความเสี่ยง สถานการณ์ Covid-19 มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จำนวนรายงานผู้ป่วยในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และไวรัสได้แพร่กระจายไปยังจังหวัดส่วนใหญ่ ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการกักกันที่เข้มงวดมากขึ้น รัฐบาลสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ถึงปลายเดือนเมษายนเป็นอย่างน้อย สิ่งนี้ขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกเว้นกิจกรรมที่ประกาศว่าจำเป็น เช่น อาหาร การขนส่ง และสาธารณูปโภค ในบทความนี้ เราประเมินผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง เราสรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่เราคาดไว้ สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะติดตามความคืบหน้าของโครงการริเริ่มเชิงนโยบายที่สำคัญอย่างใกล้ชิดซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในกลุ่มนวัตกรรมระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ, Food Innopolis, กลุ่มเกษตรกรรม และโครงการริเริ่มด้านศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ จำเป็นต้องมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องสำหรับโครงการเหล่านี้และการสนับสนุนเสริมเมื่อมีหลักฐานการประเมินเชิงบวกที่แสดงถึงผลกระทบที่รุนแรง องค์ประกอบสำคัญของ Food Innopolis คือ SEZ ซึ่งเสนอให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 3 ถึง 8 ปี โดยมีระยะเวลาลดภาษีอีก 50% อีก 5 ปี หลังจากระยะเวลาที่ได้รับการยกเว้นสิ้นสุดลง และความเป็นไปได้ที่จะมีสถานะเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของไทย สำหรับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างประเทศและความสามารถของวิสาหกิจต่างชาติในการเป็นเจ้าของที่ดินในเขตดังกล่าว

2551 ทำให้เกิดการว่างงานและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง เมื่อมองไปข้างหน้า ประเทศไทยจะเผชิญกับความท้าทายเชิงโครงสร้างที่สำคัญในภาคการผลิต เขากล่าว และเสริมว่าแม้ว่าการผลิตคาดว่าจะฟื้นตัวในปี 2567 เนื่องจากความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศที่แข็งแกร่ง แต่อุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานแบบดั้งเดิมอย่างมาก แม้ว่าภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์จะเปลี่ยนไป แต่เศรษฐกิจไทยยังคงเชื่อมโยงกับจีนอย่างแยกไม่ออก โดยเฉพาะห่วงโซ่อุปทานการผลิตของจีน แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทยได้เผยแพร่พระราชบัญญัติระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคแบบบูรณาการของ EEC เพื่อเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ผ่านการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และสนามบิน

หนี้ภาคเอกชนในระดับสูงที่ 201.9% ต่อ GDP ณ ไตรมาส 2/2566 (178.4% ต่อ GDP จากการกู้ยืมในประเทศ และ 23.5% ต่อ GDP จากการกู้ยืมจากต่างประเทศ) จะเกินความสามารถของผู้กู้ในการชำระหนี้ การชำระคืนเงินกู้กับสถาบันการเงินในประเทศสามารถเลื่อนออกไปได้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ แต่การชำระคืนเงินกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้นิติบุคคลและเจ้าหนี้ต่างประเทศไม่สามารถทำได้ การชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทจำนวน 890 พันล้านบาทจะครบกำหนดในปี 2567 (ไม่รวมเอกสารเชิงพาณิชย์ 2.75 พันล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระภายใน 270 วัน) และเงินกู้ระยะสั้นต่างประเทศจำนวน 58 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) ก็จะครบกำหนดในปีนี้เช่นกัน “โดยรวมเราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่ 3 และมีสัญญาณดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสที่ four มีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวก โดยอาจบรรลุอัตราการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.3% ในปีปัจจุบัน” ดร.อมรเทพ กล่าว “ดังนั้น ภาคการผลิตของไทยจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วตามแนวโน้มความยั่งยืนที่เกิดขึ้น ปรับปรุงการพัฒนาเทคโนโลยี และเสริมสร้างความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน ความพยายามเหล่านี้มีความสำคัญสำหรับประเทศไทยในการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่ทันสมัย” เขากล่าว นอกเหนือจากนั้น เขาตั้งข้อสังเกตอีกว่าความสามารถของภาคส่วนในการปรับตัวให้เข้ากับห่วงโซ่อุปทานสมัยใหม่และอุปสงค์ทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นเป็นไปอย่างช้าๆ ความท้าทายเหล่านี้ได้ขัดขวางความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของประเทศไทย โดยเห็นได้จากส่วนแบ่งการส่งออกทั่วโลกที่ซบเซาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) มุ่งมั่นสู่อนาคตภายใต้วัตถุประสงค์ของแบรนด์ “จินตนาการถึงอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน” โดยการสร้างและพัฒนาพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชน ควบคู่ไปกับการเติบโตด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานมากกว่า 120,000 คนทั่วประเทศ และด้วยการขยายโครงการใหม่แต่ละครั้ง ก็มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน โดยมากกว่า 80% เป็นชาวท้องถิ่นในพื้นที่นั้น ๆ ความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนยังคงก้าวหน้าไปสู่เป้าหมาย NET Zero 2050 โดยร่วมมือกับทุกฝ่ายใน The Ecosystem for All หนี้สาธารณะของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเนื่องจากการตอบสนองต่อโรคระบาด แต่ความเสี่ยงทางการคลังโดยรวมยังคงสามารถจัดการได้ ธนาคารกล่าว การฟื้นตัวได้รับการสนับสนุนจากการเก็บรายได้ที่ดีและการผสมผสานนโยบายการคลังและนโยบายการเงินที่ครอบคลุมและทันท่วงที ซึ่งควรดำเนินการในเชิงรุกและรอบคอบต่อไป ตามลำดับ Arkhom กล่าว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ปี 2023 จะเป็นปีแห่งความไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงด้านลบหลายประการ มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดประเทศของจีนอีกครั้ง เนื่องจากนโยบาย Zero-Covid สามารถนำไปใช้ได้อีกครั้ง หากอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก Covid-19 การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อราคาพลังงานที่สูงขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มมากขึ้น และภาวะถดถอยทั่วโลกที่ลึกยิ่งขึ้น การส่งออกบริการซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทยกำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ก็อาจเป็นอย่างน้อยในปี 2024 ก่อนที่ตัวเลขเหล่านี้จะมีแนวโน้มเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เมื่อประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวขาเข้าเกือบ 40 ล้านคน และรายได้จากอัตราแลกเปลี่ยน 57 พันล้านดอลลาร์จากภาคส่วนนี้ นี่เป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยในอดีต และมีแนวโน้มว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกมากในปี 2566 คำถามคือ มันจะเพียงพอหรือไม่ ประการหนึ่ง เศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งหมายถึงการส่งออกบริการ เช่น การท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ประเทศไทยไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับการส่งออกมากนัก ดังนั้นจึงไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของสินค้าโภคภัณฑ์ขนาดใหญ่ในลักษณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียที่อุดมด้วยทรัพยากรสามารถทำได้ การบริโภคภาคครัวเรือนไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากนัก และผู้บริโภคก็ประสบปัญหาในการรับช่วงที่ซบเซาเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มกลับมาสู่กรอบเป้าหมายภายในกลางปี ​​2566 โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI เฉลี่ยจะลดลงเหลือ 2.9% ในปี 2566 และ 2.4% ในปี 2567 โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคมกว่าร้อยคน 2566 ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด แต่เศรษฐกิจยังคงซบเซา แม้ว่าพรรคก้าวไปข้างหน้านักปฏิรูปจะได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดคิดในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่พวกเขาก็ขาดเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคประชานิยมเพื่อไทยได้ที่นั่ง 141 ที่นั่ง จัดตั้งแนวร่วมโดยไม่คาดคิดกับฝ่ายตรงข้ามที่ระบุไว้ พรรคการเมืองที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารที่กำลังจะหมดวาระ ท้ายที่สุดนำไปสู่การแต่งตั้ง (โดยการโหวต) มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม พ.ศ.

การฝึกอบรมเหล่านี้เน้นการเพิ่มขีดความสามารถของ SME และวิสาหกิจขนาดย่อมที่มีอยู่เพื่อการเติบโตและตระหนักถึงศักยภาพของตนผ่านนวัตกรรม สสว. เปิดกว้างให้กลุ่มได้รับโอกาสใหม่ ๆ เช่น การเข้าถึงตลาดใหม่ การร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศผ่านทางอีคอมเมิร์ซ การแนะนำแนวทางปฏิบัติในการส่งออกที่ทันสมัย ​​และการเข้าถึงตลาดของภาครัฐ ข้อเสนอการฝึกอบรมเหล่านี้สอนหลักการทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ/ผู้ประกอบการระยะเริ่มต้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มที่หลากหลายจะเข้าร่วมการฝึกอบรม รวมถึงนักศึกษา ผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ทางธุรกิจมาก่อน และผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้ว สสว. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม (MOI) ที่เป็นผู้นำในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทั่วทั้งภาครัฐ และดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย โดยให้การสนับสนุนทางการเงิน การฝึกอบรม และให้คำปรึกษา สู่ SMEs โปรแกรมหลักมีดังต่อไปนี้

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด 2554 จากการค้นพบเบื้องต้นเกี่ยวกับการประเมินความต้องการและผลกระทบอย่างรวดเร็วจากน้ำท่วมในประเทศไทย ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน three.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อ CPI โดยเฉลี่ยจะลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 2567 การค้าสินค้า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเนเธอร์แลนด์ไปยังอาเซียน (รองจากสิงคโปร์) ไทยเกินดุลการค้าเนเธอร์แลนด์ ในปี 2566 มูลค่าการค้าสินค้าระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยอยู่ที่ประมาณ 5.8 พันล้านยูโร ลดลง 6.0% จากปี 2565 เนื่องจากการนำเข้าของเนเธอร์แลนด์จากไทยลดลง 15.7% เหลือ three.7 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก four.5 พันล้านยูโร ยูโรในปี 2565 ในทางกลับกัน การส่งออกของเนเธอร์แลนด์มายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 19.8% เป็น 2.0 พันล้านยูโรในปี 2566 จาก 1.7 พันล้านยูโรในปี 2565 อุตสาหกรรมเป้าหมายมักเรียกว่า S-curve Sectors ซึ่งสะท้อนถึงความรวดเร็วของการนำนวัตกรรมมาใช้ โดยที่นวัตกรรมนำไปสู่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก จากนั้นการเติบโตจะเปลี่ยนไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่และลดลงตามมา (Jones and Pimdee, 2017) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้มีการนำแผนงานตามพื้นที่จำนวนหนึ่งมาใช้เพื่อพัฒนาการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่กิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และขยายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น

แม้ว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะเป็นอย่างไร แต่สภาพแวดล้อมการลงทุนโดยรวมยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ผู้ประท้วงกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ และชีวิตโดยทั่วไปยังคงดำเนินไปตามปกติ การขนส่งสาธารณะและธนาคารยังคงไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ยืดหยุ่นของประเทศไทย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดที่สุดสำหรับนักลงทุน แท้จริงแล้ว ความสำเร็จไม่ได้วัดจากอัตลักษณ์ประจำชาติ ทุกประเทศมีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองซึ่งเป็นนามธรรมเกินกว่าจะท้าทายได้ ในการแข่งขันเราจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้วิธีเข้าใกล้เพื่อปรับมุมมองไปในทิศทางที่ต้องการและเป็นผลให้คงพลังอ่อนไว้เป็นระยะเวลานานเช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกาทำได้ คำอธิบายง่ายๆ ก็คือ delicate energy คือความสามารถในการทำให้ผู้อื่น ‘ต้องการ’ และ ‘ยอมรับ’ สิ่งที่คุณต้องการ สิ่งสำคัญที่สุดคือความสามารถในการดึงดูดความปรารถนาของผู้อื่น ‘เต็มใจ’ โดยไม่มีการบีบบังคับใดๆ เนื่องจากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะตอบสนองเชิงบวกและเปิดเผยมากขึ้นต่อบางสิ่งเมื่อเราไม่รู้สึกว่าพวกเขาถูกบังคับหรือกดดัน นี่คือเหตุผลว่าทำไม soft energy จึงไม่ใช่แค่การเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจเท่านั้น ดร.ธนยศ โลหะพัฒนานนท์ นักวิชาการด้านภาพยนตร์และบันเทิง กล่าวถึง delicate energy เปรียบเสมือนพลังแห่งการโน้มน้าวใจ โดยที่วัฒนธรรมเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของ ดร.

2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ตัวอย่างที่สองของการเพิ่มมูลค่าให้กับการผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมชา กลุ่ม SMEs ที่เรียกว่า Tea Gallery Group ในเชียงใหม่กำลังหมักชาที่เรียกว่า kombucha ซึ่งทำหน้าที่เป็นยาระบายและปรับปรุงการย่อยอาหารและการทำงานของตับโดยการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย การวิจัยแสดงให้เห็นประโยชน์ในการลดคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต อาการอักเสบ ไมเกรน และความเหนื่อยล้า จากผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการจัดอันดับและประสบการณ์ของเขาในการทำงานกับลูกค้าในประเทศไทย ศาสตราจารย์บริสกล่าวว่า “ภาคเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อนความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย” ในระหว่างนี้ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยสามารถมองหาทางเติมเต็มช่องว่างที่มีความสามารถด้านดิจิทัลผ่านการฝึกอบรมและการจ้างงานในต่างประเทศ สิ่งที่เราเห็นในวันนี้คือสามารถดึงดูดผู้มีความสามารถได้จากทุกที่ และด้วยแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการทำงานทางไกล การศึกษา และการดึงดูดผู้มีความสามารถอาจมีความสำคัญไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ “ความสามารถในการแข่งขันของผู้มีความสามารถยังคงมีความสำคัญ เพิ่มการแข่งขันและผลผลิต การเปรียบเทียบความสามารถที่ปลูกเองในประเทศ และการบังคับให้ผู้มีความสามารถในท้องถิ่นยกระดับทักษะ” Bris กล่าวเสริม ศาสตราจารย์อาร์ตูโร บริส ผู้อำนวยการศูนย์ IMD World Competitiveness Center และศาสตราจารย์ด้านการเงินของ IMD ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต สำรวจมุมมองของประเทศไทยในการฟื้นตัวและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอนาคต เขาบอกกับผู้บริหารในประเทศไทยว่าความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ มีความสำคัญมากกว่าที่เคย และวิธีการที่เศรษฐกิจเอาชนะความท้าทายด้านการแข่งขันจะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างไรในยุคปกติใหม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดวิกฤตโควิด เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัวแล้ว โดยพิจารณาจาก 10 สัปดาห์แรกของปี 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงก่อนช่วงล็อกดาวน์กลางเดือนมีนาคม จำนวนธุรกิจเปิดใหม่ลดลง 5.3% จากช่วงเวลาเดียวกัน ปีที่แล้ว. ขณะที่จำนวนธุรกิจที่ปิดเพิ่มขึ้นถึง 20.4% บ่งชี้ว่าธุรกิจใหม่มีจำนวนน้อยกว่าธุรกิจที่ต้องปิด จากแนวโน้มล่าสุดของ SCB EIC คาดการณ์การเติบโตของประเทศไทยในปี 2567 มีการปรับลดลงเหลือ 2.7% จาก 3% เนื่องจากการผลิตที่อ่อนแอ การปฏิรูปโครงสร้างที่ล่าช้า และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง “หากประเทศไทยสามารถจัดการเพื่อเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับแนวโน้มของโลกได้ ประเทศไทยก็จะบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืน” เธอกล่าว

2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศที่สำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตราและหันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ. 2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ BOI มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนของวิสาหกิจไทยและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยและการเติบโตที่ยั่งยืน (BOI, 2017) โดยทั่วไปสิ่งจูงใจจะกำหนดเป้าหมายไปที่อุตสาหกรรมเฉพาะในพื้นที่เฉพาะผ่านนโยบายสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) เขตการค้าเสรี คลัสเตอร์แปรรูปเกษตร และสวนอุตสาหกรรม แรงจูงใจด้านภาษีในพื้นที่เหล่านี้ ได้แก่ การลดภาษีนิติบุคคล การยกเว้นอากรและภาษี และการลดภาษีสำหรับการนำเข้าเครื่องจักรและเทคโนโลยี นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังสร้างกฎระเบียบที่อำนวยความสะดวกมากขึ้นเพื่อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถถือครองที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษและถือหุ้นในวิสาหกิจท้องถิ่นได้ 100 percent มีสถาบันหลักหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายที่สามารถมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการไหลเวียนของความรู้ทางเทคนิคไปยังสตาร์ทอัพระดับภูมิภาคและการขยายขนาดในด้านการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สถาบันหลัก ได้แก่ มหาวิทยาลัย อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัย และศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายสาธารณะ

2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น นอกจากนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SteP) ยังเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยและภาคเอกชนในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านการเกษตร อาหาร ยา เทคโนโลยีชีวภาพ ซอฟต์แวร์ไอที เนื้อหาดิจิทัล พลังงานและวัสดุ () ในบรรดาการสนับสนุนอื่นๆ คณะอุตสาหกรรมเกษตรให้การศึกษา การเข้าถึงศิษย์เก่า และการสัมมนาเกี่ยวกับการเกษตรและการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจและกลุ่มธุรกิจในท้องถิ่น ศูนย์บริการเทคโนโลยีการเกษตรจัดสัมมนาและเวิร์คช็อปสำหรับธุรกิจในท้องถิ่น และศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ให้ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหาร รวมถึงบริการทดสอบและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงนวัตกรรม และการสนับสนุนให้คำปรึกษา มหาวิทยาลัยในเชียงใหม่และเชียงรายสนับสนุนระบบนิเวศของผู้ประกอบการในหลายวิธี โดยจัดหาผู้สำเร็จการศึกษาที่มีทักษะในด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์การอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ ยาสมุนไพร และเครื่องสำอาง พวกเขายังสนับสนุนการเริ่มต้นและการขยายขนาดผ่าน R ในด้านเสถียรภาพทางการเงิน การยุติการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมท่ามกลางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากมาตรการบางอย่างค่อยๆ หมดอายุลง ทางการจึงได้รับการสนับสนุนให้ติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณการเสื่อมถอยในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะสำหรับผู้กู้ที่อ่อนแอ ปปง. ประกาศใช้ แก้ปัญหาความเปราะบางจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง การดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ควรควบคู่ไปกับความพยายามในการลดความเสี่ยงของผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโยกย้ายกิจกรรมการให้กู้ยืมไปยังภาคส่วนที่มีการควบคุมน้อยและนอกระบบ

ศูนย์ความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ทุ่มเทให้กับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับความสามารถในการแข่งขันของโลก โดยนำเสนอบริการเปรียบเทียบมาตรฐานสำหรับประเทศและบริษัทต่างๆ โดยใช้ข้อมูลล่าสุดและเกี่ยวข้องมากที่สุดในหัวข้อนี้ ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนยังถูกรั้งไว้โดยการจัดอันดับในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนสุขภาพและการศึกษา การที่ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคนั้น จำเป็นต้องมีผู้มีความสามารถ กฎระเบียบ และเงินทุน ตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันทางดิจิทัลมากที่สุดในโลก ได้สร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่ดึงดูดผู้มีความสามารถที่ดีที่สุดจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ กรอบการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพซึ่งเอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และให้ทุนสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและเงินร่วมลงทุน

เศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 และผู้กำหนดนโยบายได้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตในปีนี้ เพิ่มความกดดันให้กับธนาคารกลางที่จะยอมทำตามข้อเรียกร้องเกือบทุกวันของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย เศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นการผสมผสานระหว่างภาคเกษตรกรรมที่แข็งแกร่งกับภาคการผลิตที่พัฒนาแล้วและภาคบริการที่มั่นคง แม้ว่าภาคเกษตรกรรมจะเปิดทางให้กับภาคส่วนอื่น แต่ก็ยังใช้แรงงานส่วนใหญ่และยังคงสนับสนุนการส่งออกซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางมาถึงในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปฏิทินปี 2565 รายรับจากการท่องเที่ยวในช่วง 7 เดือนแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1.08 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มเป้าหมายการเยี่ยมชมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยในเดือนสิงหาคม คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมต่อเดือนอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งยังคงเป็นไปตามแผนของรัฐบาล ตั้งเป้าการท่องเที่ยวประจำปี 2566

เศรษฐาได้สรุปความทะเยอทะยานที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับหลายภาคส่วน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การบิน การเงิน และเศรษฐกิจดิจิทัล เขายังเรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาหาร สุขภาพ และการท่องเที่ยว ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย การค้าบริการทวิภาคีระหว่างเนเธอร์แลนด์และไทยในช่วงสามไตรมาสของปี 2566 มีมูลค่า 822 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 21.4% จาก 677 ล้านยูโรที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ต่างจากการค้าสินค้า เนเธอร์แลนด์มีการเกินดุลการค้าไทยในด้านการบริการ ซื้อขาย.

Thai economy

ในประเทศไทย แม้เราจะรับมือสถานการณ์ได้ดี แต่จำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงแบบ Flatten the Curve แต่ก็ต้องจับตาดูหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แล้ว เป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจับตามอง ในประเทศของตนเองเช่นกัน โดยเฉพาะการตรวจผู้ติดเชื้อ (Testing) สำหรับประเทศไทยยอดตรวจอยู่ที่ 227,00 ราย คิดเป็น three,300 รายต่อ 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย จึงต้องติดตามสถานการณ์และมาตรการทดสอบในช่วงผ่อนคลายหลังคลายล็อกดาวน์ นอกจากนี้ การสะสมสินค้าคงคลังคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูง ก่อให้เกิดความท้าทายเพิ่มเติมต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวม นางประนิดา เสยามานนท์ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์อุตสาหกรรมของ SCB EIC อธิบายว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับทั้งอุปสงค์และอุปทาน “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม สุทธศรีชี้ให้เห็นถึงพลังระดับโลก รวมถึงการชะลอตัวของจีนและสงครามในยูเครนและตะวันออกกลาง ตลอดจนความล้มเหลวของราชอาณาจักรในการลงทุนในการฝึกอบรมประชากรสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล

2548 ภาคส่วนย่อยที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมคือการผลิต ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 34.5 ของ GDP ในปี พ.ศ. ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย การฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นไปที่ SMEs ที่ประสบปัญหาระหว่างการเติบโตหรือสิ้นสุดวงจรธุรกิจ เป้าหมายคือการให้การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเงินและธุรกิจเพื่อพัฒนาแผนการปรับปรุงธุรกิจ 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนกู้ยืมระยะยาว อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% แก่ SMEs เงินกู้ยืมมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 15 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (NSP) เป็นหนึ่งในสามอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคของประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่เปิดตัวโดยสำนักงานส่งเสริมอุทยานวิทยาศาสตร์และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย (MOST) ในปี พ.ศ.

ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา

การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายทางการคลังรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้การสนับสนุนการให้คำปรึกษาที่หลากหลายแก่ธุรกิจอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจศูนย์บริการธุรกิจ (BSC) ที่ให้บริการสัมมนาและให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการ บุคคล และ SMEs นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการสนับสนุนที่ไม่ใช่ทางการเงินมากมายเพื่อรองรับการเติบโตของ SME (ตารางที่ 1.5) Food Innopolis กำลังขยายความร่วมมือกับอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคสามแห่งในประเทศไทย รวมถึงอีกหนึ่งแห่งในภาคเหนือของประเทศไทย สาขาที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ เชียงใหม่ จะเน้นไปที่ข้าว ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก นอกจากนี้ Food Innopolis จะทำงานร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์ในจังหวัดขอนแก่นซึ่งเน้นด้านน้ำตาล ข้าว เนื้อสัตว์และสัตว์ปีก และอุทยานวิทยาศาสตร์ในจังหวัดสงขลาเกี่ยวกับอาหารทะเลและอาหารฮาลาล

ประเทศไทยกำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Tesla อย่างต่อเนื่องเพื่อการลงทุนที่มีศักยภาพในประเทศ เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว พรอมมิน นักยุทธศาสตร์ทางการเมืองผู้มีประสบการณ์ กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาด้วยการนำเงินมาไว้ในมือมากขึ้น แต่กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจของธนาคารกลาง จุดหมายปลายทางการส่งออกที่สำคัญของไทย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และเวียดนาม สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ ชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน ทองคำ รถยนต์ ยางและอาหาร ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งภาคการผลิตเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด ควบคู่ไปกับเหมืองแร่ การก่อสร้าง ไฟฟ้า น้ำ และก๊าซ สร้างรายได้ประมาณ 35% ของ GDP ในปี 2021

2567 ส่งผลให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุน คาดว่าจะมีจำกัดในช่วงครึ่งปีแรก อัตราการเบิกจ่ายการใช้จ่ายภาครัฐน่าจะเร่งตัวขึ้นหลังจากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณปี 2567 ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม แต่จะไม่สามารถชดเชยความล่าช้าที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ได้ – นอกจากนี้ รัฐบาลคาดว่าจะต้องต่อสู้กับข้อจำกัดด้านงบประมาณที่สูงขึ้น เนื่องจากหนี้สาธารณะจำนวนมากสะสมนับตั้งแต่วิกฤตโควิด นอกจากนี้ อุปทานของเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะจากการหดตัวต่อเนื่องในภาคการผลิตต่างๆ โดยไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าในระยะข้างหน้า 2548 ก็ตาม ลดภาษีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และเกษตรกรได้รับราคาพืชผลที่สูงกว่าราคาตลาด ในเวลาเดียวกัน และเพื่อป้องกันวิกฤติอื่น จึงมีการกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนต่างชาติในบางภาคส่วน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ถูกป้องกันไม่ให้กู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อที่ดิน และกฎหมายใหม่ควบคุมภาวะความร้อนสูงเกินไปของตลาดหุ้น มีการก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งชาติเพื่อรับภาระหนี้เสียจากธนาคาร (Hays, 2014) 2536 ประเทศไทยมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีได้รับการพัฒนาในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว ได้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมมากขึ้นเพื่อใช้ผลผลิตจากอุตสาหกรรมต้นน้ำเหล่านี้ อุตสาหกรรมหลายประเภทเริ่มเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมหลักทั้ง three แห่งนี้สร้างอุตสาหกรรมสนับสนุนจำนวนมาก และ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่แรงงานในภาคเกษตรกรรมสามารถย้ายไปยังภาคการผลิตและบริการได้ ในปัจจุบัน เห็นพ้องกันว่า SMEs มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศ . ถือเป็นกลไกที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างอัตรากำไรที่ใหญ่ที่สุดให้กับประเทศเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ โดยรายได้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการนำเข้าเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุ นอกจากนี้ SMEs ยังพัฒนาความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบทของประเทศ ผลการศึกษาล่าสุดของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศจำนวน 2.9 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ ninety nine ของจำนวนวิสาหกิจทั้งหมดของประเทศ สร้างงาน 9.7 ล้านตำแหน่ง สร้างรายได้เพิ่ม three.four ล้านล้านบาท ผลิตจีดีพีของประเทศร้อยละ 37.2 และส่งออกมูลค่า 1.59 ล้านล้านบาท การพัฒนาอุตสาหกรรมมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการพึ่งพากันทางเศรษฐกิจภายในระบบเศรษฐกิจ ระหว่างปี พ.ศ.

เมื่อเราพูดถึงการปรับสมดุลการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยห่างจากการส่งออกและการบริโภคด้วยวิธีที่ยั่งยืนและระยะยาว ทั้งสองสิ่งนี้ (ค่าจ้างที่สูงขึ้น หนี้สินน้อยลง) จะมีความสำคัญมากกว่าการจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจแบบครั้งเดียว การสนทนาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่แผนกระเป๋าเงินดิจิทัล แต่การวัดที่แท้จริงของการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะขึ้นอยู่กับความจริงจังและมีประสิทธิภาพของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกซึ้งเหล่านี้ แม้ว่าความต้องการวัตถุดิบและส่วนประกอบจะเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน แต่ผู้ผลิตรายงานว่าเวลาจัดส่งของซัพพลายเออร์ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานในระดับภูมิภาคและระดับโลกที่กว้างขึ้น แรงกดดันด้านราคาผ่อนคลายลงในเดือนเมษายน โดยราคานำเข้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสามเดือน การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ดุลการค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เหลือ 10.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 2529 ถึงปัจจุบัน เน้นการส่งออก ในช่วงปีแรกๆ การผลิตในประเทศไทยมีความเกี่ยวพันกับการเกษตรเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการผลิตของประเทศเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายอุตสาหกรรมอย่างช้าๆ อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ปิโตรเคมี อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เหล็กและเหล็กกล้า แร่ธาตุและวงจรรวม ได้รับการส่งเสริมและกระตุ้นการลงทุน

ตัวเลข GDP ของประเทศไทยในปี 2565 ได้รับการนับรวมแล้ว และตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าคาด โดยเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 หลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว นี่เป็นการปรับปรุงจากยุคการแพร่ระบาด เมื่อ GDP หดตัว แต่ก็ยังทำได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดการณ์ว่าทั้งปีจะเติบโตร้อยละ 3.2 การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศทำให้อุปสงค์ลดลงในที่สุด การหยุดชะงักด้านอุปทานเป็นเวลานานจะมีผลกระทบต่อด้านอุปสงค์ พนักงานจะมีรายได้น้อยลงหรืออาจถูกทำให้ซ้ำซ้อน และพ่อค้าที่ประกอบอาชีพอิสระจะไม่มีรายได้เนื่องจากกิจกรรมทางธุรกิจถูกระงับ เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ผลกระทบจากตัวคูณรายได้เชิงลบจะเริ่มเข้ามา และความเสียหายต่อเศรษฐกิจจะมีขนาดใหญ่กว่ามากผ่านวงจรป้อนกลับเชิงลบ (หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานที่ลดลง) วิกฤตปี 2024 จะสร้างผลลัพธ์ที่คล้ายกัน หากอัตราส่วนหนี้ภาคเอกชนต่อ GDP สามารถลดลง 25% จากระดับปัจจุบันที่ 201.9% ต่อ GDP เป็น 150% ต่อ GDP แน่นอนว่าในอีกห้าปีข้างหน้า มันจะเป็นความเจ็บปวดแสนสาหัส และ 25% ของธุรกิจจะล้มละลาย ในการท้าทาย IMF และนักเศรษฐศาสตร์ออร์โธดอกซ์ ผู้เขียนคนนี้ก้าวไปอีกขั้นโดยเสนอมุมมองว่าไม่เพียงแต่การเติบโตของสินเชื่อภาคเอกชนจะเป็นศูนย์ในปี 2024 เท่านั้น แต่อาจมีการเติบโตของสินเชื่อติดลบอันเกิดจากการขาดแคลนสภาพคล่องและสินเชื่อที่ไม่ดี ปัจจัยที่รวมกันเหล่านี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวและเกิดวิกฤติทางการเงิน IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตในปี 2566 จะเป็น 2.5% และการเติบโตในปี 2567 จะเป็น four.4% โดยสมมติว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล (DW) สามารถใช้งานได้ IMF มีแนวโน้มจะผิดพลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาส four ที่เกิดขึ้นจริงบ่งชี้ว่าไตรมาสที่อ่อนแอ

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที ดังนั้น BSF จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง ข้อโต้แย้งที่สำคัญคือไม่ใช่บทบาทของธนาคารแห่งประเทศไทยในการใช้เงินสาธารณะในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้บริษัท ในไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศขยายตัวจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ตามการระบุของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

Thai economy

“นอกเหนือจากประสิทธิภาพการผลิตที่ไม่ดีแล้ว การผลิตของเรายังต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขาดแคลนแรงงานในด้านอุปสงค์ ขณะเดียวกันก็เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก และภัยคุกคามจากผลิตภัณฑ์ราคาถูกในตลาดภายในประเทศ” เธอกล่าว ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค

ได้เพิ่มความพยายามและโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของทักษะวิชาชีพ และทำให้การฝึกอบรมด้านเทคนิคน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักเรียนไทย โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการพัฒนาและประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาเพิ่มมากขึ้น พวกเขามักจะต้องการให้นักเรียนรวมการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในบริษัทเข้ากับการศึกษาในห้องเรียน ตัวอย่างได้แก่ โครงการเรียนรู้แบบบูรณาการงาน ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. การระบาดของโควิด-19 กำลังสร้างแรงกดดันใหม่ต่อความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่งในประเทศไทย วิกฤตการณ์ทั้งในปี 2540 และ 2551 นำไปสู่การว่างงานที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง กรมการจัดหางานรายงานการสูญเสียงานอย่างมีนัยสำคัญแล้ว (Asadullah และ Bhula-or, 2020) ผู้ที่มีสภาพการจ้างงานนอกระบบและไม่มั่นคง รวมถึงผู้ที่มีธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบมากที่สุด รัฐบาลได้ออกมาตรการสำคัญเพื่อจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภาคครัวเรือนต้องเผชิญ (ดูกล่อง 2.1) ความไม่เป็นทางการที่สำคัญในหมู่แรงงานข้ามชาติยังส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างต่อเนื่องในด้านอื่น ๆ ของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (RBC) รวมถึงการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมบริการทางเพศเชิงพาณิชย์และภาคงานบ้าน แต่ยังรวมถึงในอุตสาหกรรมประมงด้วย ความพยายามของรัฐบาลมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยกรอบการตรวจสอบที่ดีขึ้น กฎหมายที่ได้รับการปรับปรุง และบทลงโทษที่เพิ่มขึ้นในกรณีที่มีการละเมิด (HRW, 2018) ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจาก OECD และ ILO (บทที่ 9)

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven-hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 4 แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,one hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ.

กระทรวงการคลังไทยคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ที่ three.6% และมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวกำลังกลับมาสู่ระดับก่อนโควิด มีแผนอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้บางส่วน แต่ดูเหมือนจะไม่ครอบคลุมมากนัก ตัวอย่างเช่น มีแผนในการทำงานเพื่อระงับการชำระเงินสำหรับเกษตรกรที่เป็นหนี้ชั่วคราว แต่นั่นดูเหมือนจะเป็นการเลื่อนการชำระหนี้ชั่วคราวมากกว่าการบรรเทาทุกข์ในระยะยาว การระงับการชำระหนี้เป็นเวลา 2-3 เดือนไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้ผู้บริโภคโดยรวมได้ เช่นเดียวกับการกระตุ้นด้วยเงินสดเพียงครั้งเดียวจะไม่แก้ปัญหาระยะยาวเรื่องค่าแรงต่ำและกำลังซื้อที่จำกัด อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยลดลงเหลือ 2.7% ต่อปีในเดือนเมษายน 2566 เทียบกับ 5.0% ต่อปีในเดือนมกราคม 2566 และ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย zero.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp three ครั้งโดย กนง. ในปี 2565 และในปี 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง ครั้งละ 25 จุดในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน กนง.

2523 เป็นมากกว่า 80% ในปัจจุบัน ส่วนแบ่งการส่งออกใน GDP เพิ่มขึ้นจาก 20% ในทศวรรษ 1980 เป็นเกือบ 70% ในปัจจุบัน (รูปที่ 2.1 แผง B) ปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.5% การขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการบริโภคในครัวเรือน การส่งเงินกลับจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ การส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะไปยังประเทศจีน รวมถึงการลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะการย้ายฐานการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงจากจีนมายังประเทศไทย ในการล็อกดาวน์สองเดือนโดยจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 60% การเติบโตของ GDP ปี 2020 จะลดลง 5.four ppt จากการคาดการณ์ก่อนการระบาดของเรา โดยการเติบโตของไตรมาส 2 จะลดลง 10.5 ppt ผลกระทบที่รุนแรงที่สุดในไตรมาส 2 จะมาจากผลกระทบทวีคูณ (-3.6 ppt) ตามมาด้วยภาคการท่องเที่ยว (-3.three ppt) การหยุดชะงักของอุปทานในประเทศ (-2.3 ppt) และการหยุดชะงักของอุปทานทั่วโลก (-1.3 ppt) ในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดควรจะผ่านพ้นไป การระบาดก็ยังคงสร้างบาดแผลให้กับเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และผลกระทบที่ทวีคูณจะมีผลกระทบระยะยาวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.

James Guild เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้า การเงิน และการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเรารวมการสูญเสียผลผลิตจำลองตามภาคส่วนเข้ากับข้อมูลระดับบริษัทจากกระทรวงพาณิชย์ จำนวนบริษัทที่มีสถานะสภาพคล่องยืดเยื้อจะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาด จากข้อมูลของบริษัท 747,390 แห่งในประเทศไทย จำนวนบริษัทที่เสี่ยงต่อสภาพคล่องช็อกจะเพิ่มขึ้นจาก 102,076 แห่งในสถานการณ์ก่อนการระบาดเป็น 133,444 แห่งในการปิดเมืองหนึ่งเดือน มาตรการล็อกดาวน์ 2 เดือนจะแตะ 192,046 ราย เพิ่มขึ้นเกือบ 90,000 ราย (รูปที่ 10) การแพร่ระบาดทำให้ทางการต้องกำหนดมาตรการกักกันที่เข้มงวดยิ่งขึ้น มาตรการล็อกดาวน์ ได้แก่ การปิดพรมแดนไทยต่อชาวต่างชาติทั้งหมด (ยกเว้นผู้ส่งสินค้า นักการทูต คนขับรถ นักบิน และอื่นๆ ที่นายกรัฐมนตรีอนุญาต) ห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะ และการปิดสถานที่ซึ่งมีความเสี่ยงสูง (รวมถึงห้างสรรพสินค้า สนามกีฬา โรงยิม และสถานบันเทิง) สถานประกอบการ)

♦ เครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์;♦ เชื้อเพลิงแร่ รวมถึงน้ำมัน;♦ เครื่องจักรอุตสาหกรรม;♦ เครื่องประดับและโลหะมีค่า;♦ โลหะที่เป็นเหล็ก รวมทั้งเหล็ก;♦ ยานพาหนะ;♦ พลาสติก รวมถึงของที่ทำด้วยโลหะดังกล่าว;♦ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโลหะที่เป็นเหล็ก;♦ ออปติคอล เทคนิค อุปกรณ์การแพทย์ ♦ เคมีอินทรีย์ ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนด้านการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ (ซัพพลายเออร์รถกระบะรายใหญ่ที่สุดในโลก) โดยมีการส่งออกถึง 200,000 คันต่อปี ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และอยู่ในอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญกว่านั้น การค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าหากการล็อคดาวน์ภายในประเทศกินเวลาสองเดือนแทนที่จะเป็นหนึ่งเดือน จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าสองเท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นเชิงเส้นส่วนใหญ่เนื่องมาจากตัวคูณรายได้ติดลบ ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด

นอกจากนี้ วัฒนธรรมยังเป็นสิ่งที่ขายได้เสมอหากเรารู้จักให้คุณค่ากับมัน ด้วยการสนับสนุนพลังอ่อน เราสามารถพัฒนาและขยายศักยภาพของมันต่อไปได้ ไม่ใช่แค่แหล่งรายได้และเป็นสิ่งที่จำกัดอยู่เพียงผลิตภัณฑ์หรือองค์ประกอบทางวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งเท่านั้น เราต้องพิจารณาภาพที่ใหญ่ขึ้นและไม่ยอมให้กำลังถูกจำกัด แต่ต้องขับเคลื่อนอย่างมั่นคง แต่นุ่มนวล และไม่ยอมให้เป้าหมายเป็นศัตรูกัน มหาเศรษฐีชาวไทย รวมทั้งพระสังฆราชธนินท์ เจียรวนนท์ อยู่ในกลุ่มรายชื่ออันดับต้นๆ โดยทรัพย์สินสุทธิของธนินท์อยู่ที่ประมาณ 12.5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีไทยที่มีอันดับสูงสุดในอันดับที่ 159 ของโลก ประเทศไทยถูกครอบงำโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมายาวนาน เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ โดยประเทศไทยได้เห็นกระแสการลงทุนจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รวมถึงบีวายดี และเกรท วอลล์ มอเตอร์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คำมั่นสัญญาการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่จะมอบเงิน 10,000 บาท (279 เหรียญสหรัฐ) ให้กับคนไทย 50 ล้านคนเพื่อใช้ในชุมชนท้องถิ่นของตนยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ โดยมีแนวโน้มว่าจะบังคับใช้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม เขากล่าว ในช่วงระยะที่สอง ในขณะที่แรงงานย้ายไปยังเขตเมืองและไม่มีการใช้ที่ดินใหม่ แต่ก็ยังมีผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้เครื่องจักรและความพร้อมของสินเชื่ออย่างเป็นทางการ

ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เนเธอร์แลนด์ส่งออกบริการไปยังประเทศไทยเป็นมูลค่า 529 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 19.4% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 การส่งออกหลักของเนเธอร์แลนด์ไปยังประเทศไทย ได้แก่ บริการด้านเทคนิค การค้า และบริการทางธุรกิจอื่น ๆ บริการให้คำปรึกษาด้านวิชาชีพและการจัดการ บริการขนส่ง และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ในทางกลับกัน เนเธอร์แลนด์นำเข้าบริการจากไทยจำนวน 293 ล้านยูโรในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 25.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 บริการนำเข้าหลัก ได้แก่ บริการการเดินทาง (ส่วนบุคคล) บริการขนส่ง และวิชาชีพและการจัดการ บริการให้คำปรึกษา. สินค้านำเข้าหลักของไทยจากเนเธอร์แลนด์คือสินค้าอุตสาหกรรม ในปี 2566 สินค้านำเข้า 5 อันดับแรก ได้แก่ วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรและชิ้นส่วน สารเคมี ผลิตภัณฑ์ยาและเภสัชกรรม และเครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน สินค้านำเข้าทางการเกษตรที่สำคัญจากเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์แปรรูป นมและผลิตภัณฑ์จากนม และอาหารอื่นๆ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังเนเธอร์แลนด์ก็เน้นไปที่สินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน หม้อแปลงไฟฟ้า วงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนไฟฟ้า ตลอดจนเครื่องพิมพ์และชุดโทรศัพท์ สำหรับสินค้าเกษตร สินค้าส่งออกที่สำคัญในปี 2566 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยางและสัตว์ปีกแปรรูป นอกจากการลดค่าเงินแล้ว รัฐบาลยังมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออก การคุ้มครองลดลงด้วยการลดภาษี การผ่อนคลายการควบคุมราคา และการยกเลิกภาษีส่งออก นอกจากนี้ การส่งออกยังได้รับการส่งเสริมโดยการยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักรและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าส่งออก ด้วยพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 มาตรการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอได้เปลี่ยนแปลงไปเพื่อรองรับโครงการที่มุ่งเน้นการส่งออก และธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกวงเงินสินเชื่อพิเศษสำหรับผู้ส่งออก โดยทั่วไป นโยบายเศรษฐกิจมหภาคมุ่งเน้นไปที่ตลาดด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นและมีข้อจำกัดด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย ตั้งแต่ปลายปี 2562 ราคาบ้านในประเทศไทยปรับตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซา หนี้ครัวเรือนในระดับสูง และการระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ประเทศไทยเริ่มพึ่งพาการส่งออกมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 58% ของ GDP ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 2503 นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุของความผันผวนทางเศรษฐกิจ ยิ่งไทยพึ่งพาตลาดต่างประเทศมากเท่าไรก็ยิ่งเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจของคู่ค้ามากขึ้นเท่านั้น ทำให้เสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศเหล่านั้นและความผันผวนของค่าเงิน เช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของฟองสบู่สินทรัพย์ของตนเอง โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เมื่อการให้กู้ยืมอสังหาริมทรัพย์มากเกินไปและการสร้างอาคารมากเกินไป ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเสี่ยงต่อการตกต่ำ เมื่อธนาคารกลางของประเทศไทยถูกบังคับให้ลดค่าเงินบาทในปี 2540 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ดิ่งลง และเศรษฐกิจโดยรวมก็เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง การลดค่าเงินทำให้เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียที่ปั่นป่วนเศรษฐกิจโลกในปี 2540-2541 ภายในปี 2562 ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็แตะระดับที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2020 ราคาที่อยู่อาศัยเริ่มทรงตัวแล้ว เศรษฐกิจไทยถูกปั่นป่วนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยปัจจัยหลายประการ บางส่วนอยู่นอกเหนือขอบเขตและปัจจัยภายในอื่นๆ ภายในประเทศ ประเทศนี้มีประวัติความไม่มั่นคงทางการเมืองมายาวนาน โดยมีสาเหตุมาจากการปฏิวัติทางทหารต่อรัฐบาลพลเรือน ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการรัฐประหารมาแล้ว thirteen ครั้งและความพยายามรัฐประหารหลายครั้งนับตั้งแต่ พ.ศ. อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนสิงหาคม 2566 เทียบกับ zero.4% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม 2566 และสูงสุดล่าสุดที่ 7.9% ต่อปีในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคาร ประเทศไทยตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก zero.25% จาก 2.25% เป็น 2.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 27 กันยายน 2566 ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมเป็น 200 bps ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 5 ขั้นในปี 2566 ตามมาด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25bp สามครั้งโดยกนง.

ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำว่า GVC ที่ซับซ้อนอาจมีความแข็งแกร่งน้อยลงในช่วงวิกฤต ซึ่งอาจเนื่องมาจากความเสี่ยงและต้นทุนเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ1 ผลลัพธ์นี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างระดับการกระจายตัวของการผลิตของไทย (ความซับซ้อนของ GVC รายสาขา) กับความรุนแรงของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงเพราะกิจกรรมการบริการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย นอกจากนี้ ประสบการณ์น้ำท่วมรุนแรงในอดีตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตกต่ำกะทันหัน อาจให้ความหวังว่าการบูรณาการ GVC ของประเทศไทยจะค่อนข้างฟื้นตัวได้ แม้ว่าจะไม่ได้แข็งแกร่งเสมอไปก็ตาม ผู้ผลิตรายสำคัญกลับมาเปิดดำเนินการและขยายการดำเนินงานในประเทศไทยหลังเหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ไม่นาน (Miroudot, 2020) ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจและสังคมได้เปลี่ยนจากชนบทสู่เมือง และจากเขตการปกครองไปสู่การเปิดกว้างและโลกาภิวัตน์ กรุงเทพฯ ครองกระบวนการสร้างเมือง โดยเติบโตจนมีมากกว่า 10 ล้านคนภายในทศวรรษ 2000 ด้วยการขยายตัวของเมือง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมจึงได้รับการพัฒนาทั้งในและรอบๆ ใจกลางเมือง เศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนจากเกษตรกรรมมาเป็นอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 แม้ว่าการมีส่วนร่วมของภาคเกษตรกรรมต่อ GDP จะเป็น 3 เท่าของภาคการผลิตในปี 1960 แต่ก็มีความสำคัญน้อยกว่า 1 ใน three ของภาคการผลิตในปี 2017 อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่า ประชากรเกษตรกรรมซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้วก็ไม่ถูกตามหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ไม่น้อยไปกว่าความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรม ประเทศไทยได้กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ โดยเพิ่มขึ้นจากเพียงหนึ่งในสามของการส่งออกสินค้าทั้งหมดในปี พ.ศ.

ปัจจัยอื่นๆ หลายประการส่งผลให้เกิดวิกฤตค่าเงินซึ่งเริ่มต้นในปี 1997 สินเชื่อที่บูมในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ก่อให้เกิดฟองสบู่ทางการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของการส่งออกและความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการปกป้องอัตราแลกเปลี่ยนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ค่าเงินบาทร่วงลงในกลางปี ​​2540 ประกอบกับการหนีเงินทุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ต่อมาเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย และกลายเป็นที่รู้จักในชื่อวิกฤตการเงินในเอเชีย ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยยกระดับสถานะจากประเทศที่มีรายได้ต่ำไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในเวลาเพียงรุ่นเดียว ด้วยเหตุนี้ ประเทศจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา โดยสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความยากจนได้อย่างมาก เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้ากว่าคาดในไตรมาสที่ 4 ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เรียกร้องให้ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการบริโภค ธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งที่ eight ติดต่อกันในการประชุมนโยบายเดือนกันยายน และกล่าวว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อน่าจะฟื้นตัวในปีหน้า พื้นฐานของเศรษฐกิจคือภาคบริการและการท่องเที่ยว (คิดเป็นประมาณ 50% ของ GDP) อุตสาหกรรม (40%) เกษตรกรรม (10%)

เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต” เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ 3.7

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565 อัตราการเกิดที่ต่ำ การขาดประกันสังคม และจำนวนคนที่ถูกจ้างงานในภาคนอกระบบจำนวนมาก ส่งผลให้อัตราการว่างงานของประเทศต่ำ อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจำเป็นต้องวางตำแหน่งตัวเองโดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาค รวมถึงฐานการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ การย้ายที่ตั้งมายังประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในภาคเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น รถยนต์และชิ้นส่วน รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และเทคโนโลยีสารสนเทศและศูนย์ข้อมูล แนวโน้มนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์จะคงอยู่ต่อไปในอนาคตอันใกล้

สำหรับสหภาพยุโรป การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งไฟฟ้าและเครื่องทำความร้อนที่สำคัญ จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ซึ่งจำกัดกำลังซื้อ แม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่ราคาก๊าซธรรมชาติจะยังคงสูงต่อไปในปีหน้า ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจยุโรปอย่างต่อเนื่อง ร้านอาหาร สายการบิน และโรงแรมจะมีปีที่ยากลำบาก จำนวนผู้ประกอบการร้านอาหารที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 39% จากสถานการณ์ก่อนการระบาด โรงแรมและสายการบินขนาดเล็กก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน โดยมีจำนวนผู้ประกอบการที่ต้องการสภาพคล่องเพิ่มขึ้น 35% และ 27% ตามลำดับ แม้ว่าธนาคารต่างๆ มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ธนาคารก็ยังมีสภาพคล่องสูง บริษัทขนาดใหญ่ส่วนใหญ่มีสถานะสภาพคล่องที่แข็งแกร่งกว่า เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยจะถึงจุดสูงสุดในเดือนเมษายน แต่จะระบาดไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเราจึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังคงอ่อนแอ กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศจะถูกจำกัด และจะมีมาตรการกักกันที่เข้มงวดขึ้นอย่างน้อย 2 เดือนข้างหน้า โมเดล SIR ชี้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยจะทะลุ 20,000 รายในช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากมาตรการกักกันไม่เพียงพออาจถึง eighty,000 คนได้ แบบจำลองนี้ชี้ให้เห็นว่าการระบาดในประเทศจะถึงจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมษายน และจะควบคุมได้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม ฉันจะปรับประมาณการของ IMF แบบง่ายๆ หากสินเชื่อภาคเอกชนเติบโต 1.3% เหมือนปี 2566 ไม่ใช่สมมติฐานที่ไม่สมจริงที่ three.8% ตามแบบจำลองของ IMF เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 1.9% แทนที่จะเป็น four.4% แน่นอนว่าการเติบโตที่ปรับแล้ว 1.9% รวมถึงผลกระทบของ DW ด้วย ให้เราสมมติต่อไปว่า DW จะไม่เกิดขึ้นในปี 2567 การเติบโตของ GDP ไทยจะลดลงอีกเหลือ 1.4% อืม.

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และมีสถานะมีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศดูมีความยืดหยุ่น และจากข้อมูลของ IMF ระบุว่าการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่า 2.6% ในปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการหดตัวของการลงทุนและการส่งออกสินค้าที่เกิดจากการชะลอตัวของอุปสงค์จากภายนอก ช่วยชดเชยภาคเอกชนที่แข็งแกร่งได้บางส่วน การเติบโตของการบริโภคตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ 3.2% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน ตามมาด้วย three.1% ในปี 2565 (IMF) ความท้าทายอีกประการหนึ่งคือภัยแล้ง นางสาวเกวลิน หวังพิชยสุข รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า “นอกจากผลกระทบด้านลบจากภัยแล้งต่อภาคเกษตรกรรมที่คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 48,000 ล้านบาทในปี 2566 แล้ว คาดว่าปรากฏการณ์เอลนีโญอาจจะสร้างแรงกดดันต่อภาคการผลิตและบริการ ที่ใช้น้ำปริมาณมหาศาล ทั้งอโลหะ การแปรรูปอาหาร สิ่งทอ การท่องเที่ยว และโรงพยาบาล โดยเฉพาะธุรกิจที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกและภาคกลางที่อาจเกิดการขาดแคลนน้ำหรือวิกฤตการณ์ การขาดแคลนน้ำอาจทำให้ธุรกิจต้องลดกำลังการผลิตหรือจำกัดการบริการ ส่งผลให้สูญเสียรายได้ อุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการแปรรูปอาหาร จะยังคงเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบจากการเกษตรที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภัยแล้งอาจยังคงมีอยู่ต่อไปในปี 2567 และอาจมีความร้ายแรงมากกว่าที่เห็นในปี 2566″ ในปี 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ [ต้องการอ้างอิง] อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ ปี 2566 ไม่ได้เป็นปีที่สดใสของเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโตร้อยละ three.6 ในปีนี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวได้รับการแก้ไขในภายหลังเหลือร้อยละ 2.eight สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจไทยสร้างขึ้นจากการส่งออกสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2021 ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยวจะเป็นพลังขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด แต่จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามขนาดที่จินตนาการไว้ โดยอุปสงค์ทั่วโลกยังคงอ่อนแอ แม้จะมีความท้าทายทั้งหมด แต่ก็ยังมีโอกาสสำหรับประเทศไทยที่จะเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่โลกกำลังเปิดรับแนวคิดเรื่องการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ประเทศไทยสามารถส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน คาดว่าจะเป็นที่ต้องการสูงในอนาคตหลังการแพร่ระบาด เนื่องจากประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารเป็นอย่างดี รูปแบบการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่นำไปสู่โอกาสทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์ได้จากความอุดมสมบูรณ์ของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาดั้งเดิม

“การใช้เครื่องมือทางการเงินและนโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะไม่ช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ แต่อย่างน้อยก็จะช่วยฟื้นคืนความรู้สึกและความเชื่อมั่นต่อความสามารถของประเทศไทยในการก้าวไปข้างหน้า” เขากล่าว 2567 ครบรอบ 50 ปีแห่งความร่วมมือ ภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญได้รับการระบุเพื่อส่งเสริมการค้า การเข้าถึงวีซ่า… การคาดการณ์ของ SCB EIC เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปี 2567 ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจไทย กับ… ปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 2567 ลดลงเหลือ 2.6% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน three.2% นี้… ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน three จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด

Arkhom กล่าวว่าการรวบรวมรายได้ยังแสดงให้เห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในปีงบประมาณ 2565 และคาดว่าจะเกินระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปีงบประมาณ 2566 แม้ว่าการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ซึ่งภายในช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1% ถึง 3% Arkhom กล่าวว่าเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีความจำเป็นลดลงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ รัฐบาลระบุก่อนหน้านี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมอยู่ที่ 9.47 ล้านคนตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม เทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 11.15 ล้านคนในปี 2565 เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 274,000 คน เทียบกับ 11 ล้านคนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2019 หรือประมาณ 28% ของทั้งหมด ประการที่สาม ความเร็วและลักษณะพิเศษของการเติบโตของประเทศไทยทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของประเทศในการรักษาโมเมนตัมในปัจจุบัน ตั้งแต่ปี 1987 ถึง 1990 GDP บันทึกอัตราการเติบโตที่แท้จริงต่อปีที่ร้อยละ 9.5, 13.2, 12.2 และ eleven.6 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราการเติบโตก็อยู่ในระดับ 8–9 เปอร์เซ็นต์ แต่โมเมนตัมของการเติบโตยังคงแข็งแกร่ง

ทศวรรษที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยปั่นป่วน หลังจากนั้นประเทศไทยก็พลิกฟื้นเศรษฐกิจครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างน่าประทับใจมาโดยตลอด ประเทศไทยฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ล่มสลายเมื่อปี พ.ศ. 2540 น้ำท่วมครั้งใหญ่ และความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่โหมกระหน่ำ และมีความยืดหยุ่นอย่างเห็นได้ชัดต่อผลกระทบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เนื่องมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นประมาณ 27.9% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดการท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวค่อนข้างช้าในช่วงปี 2566 แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเพิ่มขึ้นเป็น 926,000 คน ในไตรมาสที่สองของปี 2566 สูงกว่าตัวเลข 517,000 คนในไตรมาสแรกของปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ การยกเลิกข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 น่าจะช่วยให้การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566 ถึงต้นปี 2567 อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตยังอ่อนแอ โดยหดตัว three.2% y/y ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากที่ลดลงเล็กน้อย 0.8% y/y ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ผลการดำเนินงานของภาคการส่งออกโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2023 สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมากในประสิทธิภาพการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับการส่งออกบริการ ขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว 6.0% y/y ในครึ่งแรกของปี 2566 แต่การส่งออกบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น 66.1% y/y การส่งออกภาคการผลิตลดลง four.9% y/y ในแง่มูลค่าในครึ่งแรกของปี 2566 โดยภาคอิเล็กทรอนิกส์ การส่งออกลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมลดลง 19.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการเป็นเศรษฐกิจฐานความรู้และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมคือช่องว่างอย่างต่อเนื่องในด้านทักษะที่เพียงพอ ทั้งทักษะด้านอาชีวศึกษาและทักษะระดับสูง (บทที่ 3) เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยโครงการต่างๆ ของบีโอไอ และ อพว.

ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.4 (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งในเชียงใหม่และเชียงรายมีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อช่วยเหลือสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีโดยจัดให้มี R

2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น 11,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ อัตราการเติบโตของ GDP ที่เป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโต 6.3% ในปีปฏิทิน 2565 อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาครัฐหดตัว 5.3% ต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 หลังจากลดลง four.2% ต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เกิดปัญหาหลายประการ และทำให้ไม่สามารถรักษากลยุทธ์การทดแทนการนำเข้าได้อีกต่อไป เงื่อนไขการค้าสินค้าเกษตรที่ลดลงส่งผลเสียต่อการขยายตัวของการส่งออกสินค้าเกษตร และความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อดุลการชำระเงิน นอกจากนี้ เหตุการณ์น้ำมันครั้งที่สองของปี 1979 และการยุติความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกดดันต่อการเงินของภาครัฐ และนำไปสู่การขาดดุลภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ประเทศไทยเลือกที่จะตรึงสกุลเงินของตนไว้กับดอลลาร์สหรัฐต่อไปหลังจากการล่มสลายของระบบเบรตตันวูดส์ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่ามีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับประเทศไทยเมื่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ระหว่างปี พ.ศ. 2528 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น การชะลอตัวของการเติบโตอย่างรวดเร็วและ การลดค่าเงินบาทจำนวนหนึ่งติดต่อกันในช่วงทศวรรษปี พ.ศ. 2528 ซึ่งนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินเยนและเครื่องหมายดอยช์เนื่องจากการตรึงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

มลพิษทางอากาศเลวร้ายลงตั้งแต่ปี 2010 หลังจากมีการปรับปรุงบ้างในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ปัญหาดังกล่าวรุนแรงเป็นพิเศษในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมลพิษทางอากาศมักอยู่เหนือขีดจำกัดที่ปลอดภัย ในทำนองเดียวกัน หนึ่งในสี่ของน้ำผิวดินถูกประเมินว่ามีคุณภาพต่ำ โดยมีรายงานการปรับปรุงบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความคืบหน้าถูกขัดขวางเนื่องจากการขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกในการบำบัดน้ำเสีย การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่ไม่ดี และไม่มีแรงจูงใจทางการเงินในการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ปริมาณขยะมูลฝอยยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบครึ่งหนึ่งของขยะมูลฝอยทั้งหมดถูกกำจัดโดยการเผาในที่โล่งหรือการทิ้งอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมต่อสินทรัพย์ด้านสิ่งแวดล้อม (OECD, 2018) แนวทางของประเทศไทยต่อระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีนั้นเกิดขึ้นในช่วงสงครามเย็น เมื่อสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อลดการแพร่กระจายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค (Baker และ Phongpaichit, 2014) หลังจากการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทศวรรษ 1970 มีช่วงเริ่มต้นของการปรับตัวทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย แม้ว่าในไม่ช้าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจทั่วเอเชียซึ่งนำโดยญี่ปุ่นและเศรษฐกิจ ‘เสือ’ ของเอเชียตะวันออก ( ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และจีนไทเป) ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยแบ่งออกเป็นตราสารหนี้ภาครัฐและตราสารหนี้นิติบุคคล ปัจจุบันประมาณร้อยละ 45 ของตลาดคงค้างในตลาดทั้งหมดประกอบด้วยตราสารหนี้ภาครัฐ ซึ่งแบ่งออกเป็นตั๋วเงินคลัง (T-bills) พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ (SOE) แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20%

เส้นทางสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างที่ครอบคลุม รวมถึงการปฏิรูปด้านการศึกษา นโยบายการค้า และนโยบายการแข่งขัน การแก้ปัญหาต้นตอของการเติบโตที่ช้า เช่น การไม่มีการปฏิรูปเหล่านี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน นโยบายประชานิยมในปัจจุบัน แม้จะเป็นประโยชน์ทางการเมืองในระยะสั้น แต่ก็มองข้ามความจำเป็นที่สำคัญสำหรับมาตรการเพิ่มผลิตภาพในระยะยาว ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดีขึ้นได้ จากข้อมูลดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชน เช่นมาตรการบรรเทาทุกข์ 6 หมื่นล้านบาท และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ four แสนล้านบาท หรือในส่วนของ ธปท. มีการออก Soft Loan ให้กับ SMEs รวมถึงกองทุนหุ้นภาคเอกชนที่ครบกำหนดชำระแล้ว สำหรับมาตรการเพิ่มเติมหลังจากนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจำเป็นต้องล็อคดาวน์หรือไม่ หากจำเป็นต่อไป ก็ต้องมีการเยียวยาประชาชนต่อไป กระทรวงการคลัง และ ธปท. พร้อมปรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เศรษฐกิจไทยโดยรวมค่อนข้างมีเสถียรภาพ หนี้สาธารณะไม่สูงมาก จึงสามารถระดมทุนระยะสั้นเพื่อดูแลประชาชนได้ ซึ่งอัดฉีดเงินเข้าที่สาธารณะโดยตรง เหมือนเงินเยียวยา 5,000 บาท จะเห็นผลค่อนข้างเร็วโดยใช้เงินใช้จ่ายทันที ส่วนมาตรการกระตุ้นการลงทุน จะต้องดูระดับความพร้อมในการลงทุน หากมีโครงการสนับสนุนอยู่แล้ว การอัดฉีดเงิน จะกระตุ้นการจ้างงาน ซื้อวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ ซึ่งก็เห็นผลค่อนข้างเร็วเช่นกัน “เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับคืนสู่แดนบวกในเดือนพฤษภาคม หลังจากการถอนเงินอุดหนุนด้านพลังงานและราคาน้ำมันในประเทศที่สูงขึ้นในเวลาต่อมา นอกจากนั้น ความเสี่ยงด้านบวกยังคงอยู่จากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากความขัดแย้งในทะเลแดง วิกฤตสภาพภูมิอากาศ และการควบคุมการส่งออกของคู่ค้าบางรายซึ่งอาจส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตร เช่น ข้าว และน้ำตาล เพิ่มขึ้น การศึกษาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับสู่ช่วงเป้าหมายในช่วงครึ่งหลังของปี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของประเทศไทย คาดว่าจะอยู่ที่ zero.8% และ zero.6% ในปี 2567 ตามลำดับ” จากข้อมูลของ SCB EIC บทนี้วิเคราะห์บริบททางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคสำหรับการพัฒนาสตาร์ทอัพและการขยายขนาดในภาคเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง และภาคอาหารสำหรับอนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในประเทศไทย โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของภาคอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค ลักษณะของระบบนิเวศของผู้ประกอบการระดับภูมิภาค รวมถึงสถาบันหลัก เช่น มหาวิทยาลัย และนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลสำหรับ SMEs และผู้ประกอบการในภูมิภาค บทนี้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเสริมสร้างแนวทางในการดำเนินการตามนโยบาย SME และผู้ประกอบการในภูมิภาค

เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

สนับสนุนนโยบายการคลังแบบหดตัวในปีงบประมาณ 2566 และแผนรวมการคลังในระยะกลาง อย่างไรก็ตาม ยังมีขอบเขตที่จะเพิ่มความเร็วในการรวมบัญชีเพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่นโยบายการคลังได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอนาคต ทางการอาจพิจารณาออกมาตรการเพิ่มรายได้เพิ่มเติม และดำเนินนโยบายภาษีและการปฏิรูปการบริหาร ความพยายามในการระดมรายได้ยังจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองทางสังคมในระยะยาวและความต้องการการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ความท้าทายเชิงโครงสร้างต่างๆ อาจขัดขวางความสามารถของประเทศไทยในการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาว ผลผลิตซึ่งถูกจำกัดโดยภาคส่วนนอกระบบขนาดใหญ่ ได้ลดลงในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นสังคม “ผู้สูงอายุขั้นสูง” ภายในสิ้นทศวรรษนี้ ช่องว่างด้านโครงสร้างพื้นฐานยังคงมีขนาดใหญ่เช่นกัน นอกจากนี้ ประเทศยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์เศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนที่กำลังดำเนินอยู่ ตลอดจนจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงอย่างมากเป็นร้อยละ zero.4 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากค่าเฉลี่ยร้อยละ 6.1 ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นร้อยละ zero.9 ในเดือนกรกฎาคม 2566 จากร้อยละ 2.5 ในปี 2565 สำหรับทั้งปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 1.6 และ 1.7 ตามลำดับ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.0 และ 1.eight ตามลำดับในปี 2567 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังราคาอาหารที่สูงขึ้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศสำหรับไตรมาสเดือนตุลาคม-ธันวาคมขยายตัว 1.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งแข็งแกร่งกว่าการเติบโต 1.5% ในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน เนื่องจากการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) ,หน่วยงานของรัฐ

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ

“ผมมั่นใจว่าประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าสู่การฟื้นฟูอย่างเต็มที่และกลับสู่เศรษฐกิจที่สดใสในไม่ช้า” เขากล่าวเสริม รัฐบาลคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะบรรลุเป้าหมาย 5 ล้านคนในปีนี้ ด้วยการใช้จ่าย 446 พันล้านบาท (13.18 พันล้านดอลลาร์) โฆษกรัฐบาล อนุชา บูรพาชัยศรี กล่าวในแถลงการณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีคลังที่กำลังจะพ้นตำแหน่ง กล่าวปาฐกถาในฟอรัมธนาคารโลกเมื่อวันจันทร์ เศรษฐกิจได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและอยู่บนเส้นทางที่แข็งแกร่งในการฟื้นตัว บทความนี้กล่าวถึงสามแง่มุมของการเติบโตในระยะนี้และผลที่ตามมาต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางทศวรรษ 1990 การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและพลวัตของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ส่วนแรกจะติดตามรูปแบบที่สำคัญ ทำเครื่องหมายการมีส่วนร่วมว่าไม่มีประโยชน์ หากคุณพบว่าไม่เกี่ยวข้องหรือไม่มีคุณค่าต่อบทความ ความคิดเห็นนี้เป็นแบบส่วนตัวสำหรับคุณและจะไม่ถูกแชร์แบบสาธารณะ

มีโอกาสที่ดีในการพัฒนาสตาร์ทอัพและขยายขนาดในด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารเพื่ออนาคตในภูมิภาคเชียงใหม่และเชียงรายในภาคเหนือของประเทศไทย โดยต่อยอดจากเครือข่ายบริษัทขนาดเล็กและห่วงโซ่อุปทานที่มีอยู่ใน ภูมิภาคเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกันภายในภูมิภาคทั้งแนวตั้งและแนวนอนและเชื่อมต่อกับคลัสเตอร์ระดับชาติที่เป็นรากฐาน (BOI, 2015) บทนี้จะตรวจสอบโอกาสและจุดอ่อนที่นโยบายจำเป็นต้องแก้ไข ความพยายามระดับภูมิภาคในการส่งเสริมการเชื่อมโยง การค้า และการลงทุนเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับความสามารถของประเทศไทยในการดำเนินแผนพัฒนาระดับชาติอันทะเยอทะยาน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นตัวเร่งและจะสนับสนุนการลงทุนภายในภูมิภาคต่อไป โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนมีเป้าหมายเพื่อสร้างถนน ทางรถไฟ และท่าเรือใหม่ทั่วอาเซียน (OECD-UNIDO, 2019) ความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นรูปธรรมสามารถช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องได้ ความร่วมมืออย่างแข็งแกร่งกับจีนยังช่วยเสริมสร้างบทบาทของไทยในการดำเนินแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงของอาเซียน พ.ศ. 2568 (อาเซียน, 2559) นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสิบประเทศสมาชิกอาเซียนและห้ารัฐในเอเชียแปซิฟิกที่อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่ (ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์) – ลงนามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการค้าและการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวจากวิกฤติที่ประสบความสำเร็จและยังคงมีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจด้วยกลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืนหลังยุคโควิดของ BCG ModelThailand เน้นการใช้ประโยชน์จากความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและศักยภาพในด้านความมั่งคั่งของทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณในการเลี้ยงดู โมเดล BCG ได้รับการแนะนำเพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) (MHESI, 2021) แบบจำลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าสูงซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและต้องการทรัพยากรน้อยลง ในขณะเดียวกันก็อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชีวภาพ ความท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศไทยขยายออกไปมากกว่าการขาดอุปสงค์ในระยะสั้น โครงการ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากการกู้ยืมจากรัฐบาลจำนวนมาก อาจช่วยบรรเทาได้ชั่วคราว แต่รัฐบาลไทยจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาพื้นฐานของกำลังการผลิตที่ต่ำ อุปสรรคที่แท้จริงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่การลงทุนภาคเอกชนในอัตราที่ต่ำอย่างต่อเนื่อง และการไม่มีมาตรการเพิ่มผลิตภาพที่มีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตได้ลดลง อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มภาพรวมก็เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเป็นความเสี่ยงด้านลบที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ ในด้านภายนอก การฟื้นตัวที่ซบเซาในจีนอาจขัดขวางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรปอาจทำให้ความต้องการส่งออกภาคการผลิตของไทยลดลงอีก ขณะที่การส่งออกของไทยขยายตัวตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2567 คาดเติบโต 3% (ดีกว่าประมาณการครั้งก่อนเล็กน้อย ตามการคาดการณ์ของ IMF และ OECD) แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐอเมริกา แม้จะมีอัตราดอกเบี้ยสูงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ในเศรษฐกิจจีน สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ดีขึ้นในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ คาดว่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัวประมาณ 2-3% ในปีนี้ สอดคล้องกับการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่และวงจรการค้าอิเล็กทรอนิกส์

ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 โครงการ EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 แห่ง โดยคาดว่าจะมีการลงทุน fifty five พันล้านดอลลาร์ใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร หุ่นยนต์ การบิน เชื้อเพลิงชีวภาพ และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของคู่ค้า ความผันผวนของตลาดเงิน และความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการเมืองระหว่างประเทศ เพื่อเป็นกองทุนสำหรับเงินกู้ระยะยาวอัตราดอกเบี้ยต่ำดอกเบี้ย 1% เพื่อสนับสนุน SMEs ในอุตสาหกรรม s-curve (ภาคขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต) รวมถึงการเกษตรขั้นสูงและเทคโนโลยีชีวภาพ และอาหารสำหรับอนาคต สินเชื่อมีระยะเวลาสูงสุดเจ็ดปีและมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาทสำหรับ SMEs ไม่จำเป็นต้องชำระคืนในช่วงแรก

จุดยืนของนโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นและสภาวะทางการเงินที่เป็นอยู่ ในระยะต่อไป การปรับเทียบนโยบายการเงินควรยังคงขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงระดับความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงและช่องโหว่ที่ซ่อนอยู่ ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ครอบคลุมควรมุ่งเป้าไปที่การรับประกันว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะได้รับการยึดที่มั่นอย่างมั่นคง การสร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และจัดการกับความเปราะบางที่มีอยู่ ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของการฟื้นฟูการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารอาจสูงกว่าคาดเนื่องจากสภาวะเอลนีโญที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกลดลง และเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า ยิ่งไปกว่านั้น การใช้จ่ายทางการคลังที่สูงขึ้นและการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นไปได้อาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เช่นกัน ภารกิจนี้นำโดย Allen Ng นักเศรษฐศาสตร์หลักของ AMRO Kouqing Li ผู้อำนวยการ AMRO และ Hoe Ee Khor หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมในการอภิปรายนโยบาย การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทย ความเสี่ยงและความเปราะบาง และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง สร้างพื้นที่นโยบายขึ้นมาใหม่ และฟื้นฟูและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่ยั่งยืน

แม้ว่าการทดแทนการนำเข้าจะถูกตั้งคำถามโดยธนาคารและธุรกิจชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนแครตในคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)2 ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่ก็แทบไม่สามารถทำได้เลยที่จะเลิกใช้การทดแทนการนำเข้าไปสู่การส่งเสริมการส่งออก กระทรวงการคลัง ทหาร และบริษัทที่ได้รับการคุ้มครองได้สร้างล็อบบี้ที่แข็งแกร่งเพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนโยบาย กลยุทธ์นี้สามารถคงไว้ได้เป็นเวลานานในประเทศไทย เนื่องจากตลาดในประเทศที่กว้างขวางซึ่งทำให้ตลาดอิ่มตัวล่าช้า ราคาสินค้าเกษตรโลกที่สูงขึ้น และการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งทำให้เหตุการณ์น้ำมันครั้งแรกอ่อนลง และทำให้สถานะการชำระเงินผ่อนคลายลง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 รัฐบาลได้เสริมสร้างความพยายามในการพัฒนาอุตสาหกรรม และนำกลยุทธ์การทดแทนการนำเข้ามาใช้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในขณะนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพึ่งพาสินค้านำเข้า ประหยัดอัตราแลกเปลี่ยน เพิ่มมูลค่าเพิ่มในประเทศ และกระจายความเสี่ยงจากการเกษตรกรรม นโยบายอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับผู้ผลิตขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ รถยนต์ และยา ภาษีนำเข้ายังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ (30-55% สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค) แต่ยังคงรวมภาษีนำเข้าที่สูงกว่า 90% ในบางประเภท รวมถึงรถยนต์ด้วย การทดแทนการนำเข้าเริ่มจากสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ต่อมาได้ย้ายไปยังสินค้าทุนและสินค้าขั้นกลางด้วย วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจชะลอความก้าวหน้าของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายในปี 2580 รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 (ธนาคารแห่งประเทศไทย, 2563 ) ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการของธนาคารโลก (3-6.8%) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (6.7%) (Maliszewska et al., 2020; และ IMF, 2020) การประมาณการทั้งหมดพบว่าเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การพัฒนาเศรษฐกิจนำโดยการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเกิดขึ้นของศูนย์กลางอุตสาหกรรม รูปแบบการพัฒนาของประเทศไทยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างระยะยาวจากการเกษตรสู่อุตสาหกรรม โดยเริ่มแรกด้วยนโยบายทดแทนการนำเข้า และต่อมาเน้นที่การส่งเสริมการส่งออกและนโยบายอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับนักลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสามของประชากรยังคงมีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม และยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าประชากรเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศอยู่แล้ว จะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป หน้าที่ของพวกเขายังคงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เช่น ในด้านความมั่นคงทางอาหาร

เขาเตือนว่าหากสถานการณ์ดำเนินต่อไปโดยไม่ใช้นโยบายและการดำเนินการระดับชาติใหม่ ประเทศไทยจะตกอยู่ใน “ทศวรรษที่หายไป” และเขาไม่แน่ใจว่าประเทศไทยจะฟื้นตัวได้นานแค่ไหน เอกสารข้อเท็จจริงสรุปความร่วมมือของ ADB กับเศรษฐกิจสมาชิก โดยให้ข้อเท็จจริงและตัวเลขที่สำคัญ รวมถึงภาพรวมของกิจกรรมและทิศทางในอนาคต 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว แม้ว่าประเทศไทยจะมีการจัดการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น ทุนมนุษย์ไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพการผลิตที่ล้าหลัง ช่องว่างโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม… จากการสำรวจ CEO ของนิตยสาร Deloitte และ Fortune ในเดือนมิถุนายนและตุลาคม 2023 Generative AI ไม่ใช่คำศัพท์สำหรับ CEO อีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นความจริง ซีอีโอกำลังเปลี่ยนจากการประเมินและการทดลองไปสู่การนำไปใช้ในวงกว้าง พื้นที่ที่ GenAI ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายคือการเพิ่มประสิทธิภาพ งานอัตโนมัติ การลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และการค้นพบแนวคิด/ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ รวมถึงการเร่งสร้างนวัตกรรม ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย 61 ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง one hundred ten ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง